Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

TÀI LIỆU MẬT?


Thỉnh thoảng, tôi nhận được một vài trang tài liệu được cho là của an ninh nhưng mà… tốt cung cấp. Lần này nhận được mấy trang, trong đó có một trang chuyên về tình hình Hội nhà báo độc lập Việt Nam. Đọc xong tôi bỗng bật cười, thế này mà gọi là điều tra ư, là tài liệu mật ư?
Tài liệu “mật” này có ba tin: thứ nhất là chi hội Miền Bắc họp đầu xuân, thứ hai là chủ tịch Hội tổ chức họp online và thứ ba là kết nạp hội viên Lê Thị Thư.
Trước hết nói về tin về chi hội Miền Bắc họp đầu xuân, cứ tưởng phải dùng tới “biện pháp nghiệp vụ” nào. Hóa ra là tin chúng tôi đã đăng lên trang Việt Nam Thời báo của Hội NBĐLVN mà bất cứ ai cũng đọc được. Để tiện so sánh, tôi xin chép ra hai đoạn sau đây:
“Nhằm ngày Rằm Tháng Giêng Xuân Đinh Dậu 2017, Chi hội Miền Bắc, Hội NBĐLViệt Nam họp đầu xuân. Các hội viên khu vực Hà Nội, Bắc Ninh, Tp Hạ Long đã có mặt tham dự. Khách mời có cựu Đại tá anh ninh Nguyễn Đăng Quang, cựu Tù nhân Lương tâm Phạm Văn Trội và chị Nguyễn Thúy Hạnh là người rất quan tâm đến Hội ngay từ khi thành lập. Đặc biệt, Hội viên Nguyễn Gia Quốc ở Hoa Kỳ nhân chuyến về thăm Việt Nam cũng có mặt trong buổi họp mặt”.
Còn tin trong tài liệu “mật”:
“Ngày 11/02/2017, chi hội miền Bắc (gồm các hội viên: Nguyễn Đình Ấm, Vũ Quốc Ngữ, Huỳnh Ngọc Chênh, Lê Anh Hùng, Nguyễn Gia Quốc và các khách mời Nguyễn Đăng Quang, Phạm Văn Trội, Nguyễn Thúy Hạnh), ‘Hội nhà báo độc lập Việt Nam’ tổ chức họp đầu xuân tại nhà Nguyễn Tường Thụy nhằm thảo luận các vấn đề liên quan sự phát triển của Hội”.
(Những hội viên nào tham gia thì chỉ việc đếm người trong hình là ra, nhưng có 2 ông hội viên có lẽ các anh ấy không biết tên nên không nhắc tới)
Tôi thấy buồn cười cho cách điều tra này của AN. Điều tra mà đi lấy thông tin công khai của “đối tượng” làm tin mật của mình thì chết dở có ngày. Nhỡ chúng tôi ngồi uống nước chè, chụp cái hình rồi bảo là đang bàn chuyện ghê gớm lắm, các anh cũng sao chép luôn chăng.
Còn hai tin kia cũng chẳng nói lên được điều gì. Một tổ chức xã hội dân sự họp online thì có gì ghê gớm. Cái cần điều tra nhất là nội dung cuộc họp như thế nào thì lại… không có. Hay như việc kết nạp một người vào hội là việc quá bình thường của một tổ chức XHDS, có gì mà phải mất công điều tra. Hội NBĐLVN chẳng đã từng đưa tuốt tuồn tuột danh sách thành viên của Hội, với đầy đủ hình ảnh lên mạng đó sao. Xin xem một ví dụ ở đây:
Có lần, các anh phát hiện ra chúng tôi họp ở HN liền tóm gọn 2 ông Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội từ miền Nam ra, vào đồn công an câu lưu với lý do bày đặt này nọ, còn tôi thì các anh cho hơn chục an ninh canh giữ tại nhà. Tại sao các anh biết được? Thì ra chúng tôi gọi cho nhau cứ bô bô trên điện thoại, lại còn gửi cả thư mời tới ông Vũ Ngọc Hoàng, phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng họp cho… vui nữa.
Tóm lại, giá trị thông tin của bản báo cáo bằng không. Tưởng các anh an ninh giỏi nhất thế giới cao tay như thế nào chứ. Hóa ra những gì liên quan đến Hội, các anh chỉ phát hiện ra mấy việc họp hành, kết nạp hội viên… mà chúng tôi vẫn công khai trên mạng. Hay các anh muốn gửi một thông điệp rằng, chúng tôi làm gì các anh đều để ý cả, các anh vẫn theo dõi từng hoạt động của chúng tôi đấy. Nếu vậy thì tốt quá, để hôm nào họp, chúng tôi mời các anh đến dự luôn thể và nhớ ghi lại mấy đoạn video làm kỷ niệm.

Nguyễn Tường Thụy

1 nhận xét:

  1. Nặc danh8/5/17 3:28 CH

    Đói quá rồi, nên làm đại kiếm chút tiền nhậu anh ơi.

    Trả lờiXóa