Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Người dân Myanmar hân hoan trong ngày hội dân chủ

Thái Thịnh (VNTB) Theo cuộc thăm dò liên quan sau cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar hôm Chủ nhật, các nhà ngoại giao và các nhà quan sát khác cho biết cuộc bỏ phiếu phần lớn diễn ra công bằng, không có báo cáo lớn liên quan đến bạo lực, gian lận từ khối cử tri, theo Reuters.

"Chúng tôi đã nói chuyện với hàng chục người kể từ khi diễn ra bầu cử, tất cả mọi người cảm thấy họ có sự tự do bỏ phiếu, trong môi trường an ninh," Durudee Sirichanya, quan sát viên quốc tế thuộc Ban Thư ký ASEAN cho biết.

Giám đốc nhà máy Shein Win và vợ ông, Khin Myat Maw, nắm tay nhau đi đến điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Yangon sau 25 năm. Cả hai giờ 46 tuổi, họ đã tham gia vào một cuộc biểu tình dân chủ năm 1988 dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi.

"Chúng tôi đã chờ đợi ngày này trong một thời gian dài," Khin Myat Maw nói khi họ đứng xếp hàng.




Khoảng 30 triệu người dân đủ điều kiện để bỏ phiếu vào ngày Chủ nhật, nhiều người bộc lộ niềm vui trong ngày trọng đại của quốc gia, với ý thức trách nhiệm cao. Một kế toán người Myamar làm việc tại Singapore cho biết, ông đã bay về nhà chỉ để bỏ phiếu.

Trong một khu phố trung tâm thuộc thành phố Mandalay nằm phía bắc Myanmar, Myint Myint, 95 tuổi, cùng ba người đàn ông khác đi trên một con đường đất để đến điểm bỏ phiếu. "Một lá phiếu là một lần bỏ phiếu," cháu gái ông - Phyo Kyaw giải thích. "Đây là trách nhiệm của chúng ta."

Nhiều cử tri nhớ lại cuộc bầu cử năm 1990, khi chiến thắng vang dội dành cho bà Suu Kyi và đảng NLD đã bị xóa trắng bởi những tướng lĩnh quân đội.

Khin May O, một bác sĩ 73 tuổi ở Yangon, cho biết cuộc bầu cử có thể tạo bước ngoặt cho Myanmar, nhưng ông lo lắng về phản ứng của các tướng lĩnh: "Tôi không chắc họ sẽ chấp nhận kết quả bầu cử."

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar - Tướng Min Aung Hlaing đã chia sẻ với các phóng viên vào ngày Chủ nhật rằng, kết quả của cuộc bầu cử sẽ được tôn trọng, thậm chí nếu – đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng.

Tại một căn cứ quân sự ở thủ đô Naypyitaw, người hùng Wai Yan Aung cho biết, khi nhiệm vụ của mình kết thúc, ông sẽ trở về trang phục truyền thống và bỏ lá phiếu cử tri của mình. "Đó là một ngày trọng đại cho đất nước chúng tôi," ông nói.

Các cuộc bạo lực sắc tộc cũng đã khiến 4 triệu người bước ra khỏi tiến trình bầu cử.

Tại Mandalay, khoảng 100 người đã bị chặn lại khi các quan chức bầu cử phát hiện ra họ là người bên ngoài và đã được một bên thứ ba cố tình thêm vào danh sách cử tri.

"Đó là một sự gian lận," Hla Soe của Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar cho biết.

Một số khác tức giận vì mình bị loại bỏ khỏi quyền cử tri một cách vô cớ. 

Linn Htet Aung, 25 tuổi, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ ở Yangon, cho biết, ông vui mừng về sự thay đổi của đất nước, nhưng thất vọng vì tên của ông đã được loại bỏ khỏi danh sách cử tri.

"Tôi rất bực bội," ông nói. "Tất cả bạn bè của tôi đang bỏ phiếu trong ngày hôm nay nhưng tôi không có. Tôi muốn chọn chính phủ tôi thích nhưng tôi không thể."

Aung Than Htun, giám sát viên một điểm bỏ phiếu ở khu ổ chuột, cho biết ông đã phát hiện người chết trên danh sách bầu cử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét