Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

MỘT NỀN CHÍNH TRỊ CẤM ĐỐI LẬP LÀ MỘT NỀN CHÍNH TRỊ TẬT NGUYỀN

Trần Mạnh Hảo.

Đề từ : "Bạn ơi, nếu bạn triệt tiêu đối lập, bạn đã triệt tiêu chính thực tại vậy!"
Héraclite - hiền triết vĩ đại vào bậc nhất cổ Hi Lạp


Hồi những năm 1980-1982, khi còn làm bí thư thành ủy Sài Gòn, ông Sáu Dân ( Võ Văn Kiệt) thi thoảng mời một số văn nghệ sĩ, nhân sĩ, trí thức đến uống bia ở nhà nghỉ Thảo Điền ( sát sông Sài Gòn) để trò chuyện, thăm dò ý dân, hoặc nghe những góp ý, những ý kiến trái chiều…

Một lần, người viết bài này hỏi ông :

-Thưa anh Sáu, có những thắc mắc, những nghi vấn, những dằn vặt thuộc lãnh vực tư tưởng rất “phản động” trong đầu tôi, nếu không được giải tỏa sẽ nguy hiểm lắm, nhân đây nhờ anh giúp được không ạ !

Ông Sáu Dân cười : “Có gì nghiêm trọng vậy nhà thơ, xin cậu cứ nói ra, tôi đang cần nghe ý kiến trái chiều mà !”

Tôi nói : “ Thưa anh Sáu, ngay từ bé tôi đã được dạy một câu kinh Marxisme như sau : “Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”. Dạ thưa anh, mệnh đề triết học này của phép biện chứng Marxisme còn đúng không ạ ?

Ông Sáu Dân cười hiền lành : “ Đúng chớ, đấy là quy luật, mà quy luật thì luôn luôn đúng !”

Tôi lại hỏi : “Thưa anh Sáu, sự vật nói trong câu kinh điển này vừa là sự vật tinh thần lẫn sự vật vật chất phải không ạ ?

Ông Sáu nói tỉnh queo : “ Đúng !”

Tôi lại nói : “ Dạ thưa anh có một sự vật to lắm không nằm trong quy luật biện chứng : “Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất” ạ !”

Ông Sáu Dân ngạc nhiên hỏi : “ Sự vật nào vậy nhà thơ ?”

Tôi mạnh dạn thưa : “ Em nói ra xin anh Sáu đừng bắt tội nha ! Đó là NỀN CHÍNH TRỊ CỦA NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM cấm đối lập về chính trị ạ ! Thưa anh, như vậy thì Marx sai hay đảng ta sai ạ ?”

Ông Sáu Dân ngồi lặng một lúc mới nói : “ Trần Mạnh Hảo làm khó Sáu Dân rồi nha, cái này thì trình độ tôi chưa thấu, vài bữa nữa ra trung ương họp tôi sẽ hỏi mấy giáo sư triết học Marxisme giải đáp giùm nha !”

Một nền chính trị cấm đối lập là một nền chính trị tật nguyền vậy !

Đến Thượng Đế ( Chúa Trời của đạo Do Thái, đạo Kitô…) cũng cần phải tạo ra qủy Luxife để có đối lập mà tồn tại nữa là CÁC SỰ VẬT TRÊN ĐỜI khác, trừ chế độ tuyệt đối ưu việt xã hội chủ nghĩa cấm đối lập chính trị mà thôi .,.

Sài Gòn 19-12-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét