Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Phải trắng án cho Đinh Nguyễn Kha, Nguyễn Phương Uyên

NGUYỄN TƯỜNG THỤY



Phiên tòa xử hai sinh viên yêu nước Đinh Nguyễn Kha, Nguyễn Phương Uyên đang diễn ra tại Long An. 

Đây là vụ án được công luận đặc biệt quan tâm và bị cáo được nhiều người ủng hộ, bênh vực nhất.


Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên trước tòa

Cũng như tất cả các vụ án chính trị khác, những người đến phiên tòa bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ hai em sinh viên, các blogger đến đưa tin đều bị công an ngăn chặn gây khó dễ. Điện thoại không sử dụng được do bị phá sóng. Các trang tường thuật trực tiếp cho biết vào khoảng 6h30', Bùi Thị Minh Hằng, Huỳnh Công Thuận bị bắt đưa đi đâu không rõ. Tới 11h 30', được tin Hoàng Dũng và Trịnh Anh Tuấn bị bắt. 


Bùi Thị Minh Hằng trước khi bị bắt

Vẫn là những biện pháp đối phó cố hữu, nhằm bưng bít sự thật, kiềm chế sự ủng hộ tinh thần cho hai em đồng thời kiềm chế sự lan tỏa từ hai sinh viên yêu nước này đến tất cả những người yêu chuộng Tự do, Công lý. 

Trên trang mạng facebook trong những ngày gần đây lại tiếp tục rộ lên rộ lên các hoạt động ủng hộ Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên; trong đó trang Hội những người ủng hộ Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên liên tục đưa thông tin về hai bạn trẻ và cập nhật tin tức kịp thời. 

Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên ra tòa với cáo buộc tội danh tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bản cáo trạng của Viện kiểm sát Long An không cho thấy bất cứ việc làm nào của hai em vi phạm điều luật này. 

Theo dõi suốt quá trình từ khi bắt Kha, Uyên cho đến khi đưa ra tòa, người ta dễ thấy một điều, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát tìm mọi cách để buộc tội hai em. Phải chăng, nhà cầm quyền lo sợ sự bất mãn, phản kháng đối với hiện tình không thể chấp nhận được của đất nước, đang chuyển dần từ thế hệ lớn lên trong chiến tranh sang thế hệ trẻ? 

Tôi đang viết đến đây thì nhận được thông tin đại diện VKS đề nghị tuyên án Đinh Nguyên Kha từ 8 đến 10 năm tù giam, Nguyễn Phương Uyên từ 5 đến 7 năm tù giam. 

Nếu Hội đồng xét xử chấp nhận hoặc tuyên án với mức tương đương như thế thì thêm một cái tát vào mặt chế độ. 

Trước việc đề nghị mức án của Viện kiểm sát Long An, bà Nhung nói với các phóng viên Truyền thông Dòng Chúa cứu thế: “Phương Uyên nói việc làm của mình là muốn bảo vệ đất nước, và tỏ thái độ bất mãn đối với cơ quan có thẩm quyền về thái độ của họ đối với hiện tình đất nước và đàn áp nhân dân”. 

Bà bày tỏ tâm sự: "Là người mẹ sinh ra Phương Uyên, tôi rất mãn nguyện và hãnh diện về con của tôi. con tôi xứng đáng với những gì đã làm. Tôi hạnh phúc vì con tôi” 

Bố của Phương Uyên cũng nói: “Tuy không được vào dự khán, nhưng tôi theo dõi phiên xử con tôi từ bên ngoài. Tôi rất vui, vì có nhiều người ủng hộ con tôi. Tôi hãnh diện về con gái của tôi. Gia đình chúng tôi không sợ hãi gì cả". 

Việc kết án nặng nề đối với Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên nếu xảy ra chỉ thể hiện sự lúng túng và tâm lý run sợ của nhà cầm quyền và hậu quả chỉ có bất lợi cho Đảng CS và nhà cầm quyền Việt nam.

Chỉ có trắng án đối với hai em sinh viên yêu nước này là sự lựa chọn khôn ngoan nhất và phù hợp với Công lý.
.

12h ngày 16/5/2013

Ghi chú: Một số thông tin lấy từ tường thuật trực tiếp của Dân Làm Báo và Truyền thông Dòng Chúa cứu thế

6 nhận xét:

  1. Hà Định vân16/5/13 1:44 CH

    Hai em Phương Uyên và Nguyên Kha chính là những búp mầm rất quý của cuộc cách mạng sinh tử lần này. Chúng ta - Con người hay là cam chịu làm nô lệ cho lũ giặc nội xâm này ? Chúng nó sẽ dằn mặt các em để làm thui chột những búp mầm khác là điều không tránh khỏi. Nhưng dù chúng có tuyên những mức án nặng nề đến đâu thì ngày tàn của chúng cũng đã đến rất gần rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Đảng bán nước xử tội thanh niên yêu nước16/5/13 4:09 CH

    Rất tự hào về các em. Các em hãy tự tin lên. Trong một tương lai không xa, các em, những người công dân của nước Việt Nam trong chế độ mới (không còn Cộng Sản) sẽ ngồi ở vị trí thẩm phán để xử tội tên thẩm phán-tội đồ dân tộc hôm nay."

    Trả lờiXóa
  3. Sinh viên ĐHNN HN16/5/13 4:24 CH

    Phiên tòa xử 2 em là một biểu hiện thối nát của chế độ độc tài!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16/5/13 8:17 CH

    hai ban tre la niem tu hao cua nhung nguoi co tam voi dat nuoc voi dan toc.du an nang hay nhe nhung ho van ngang cao dau ma song va lam guong cho lop tre sau nay.

    Trả lờiXóa
  5. Thay vì phải trao tặng bằng khen cho 2 em sinh viên này, ngược lại quan tòa án bỏ túi này lại xử với 2 em cực nặng như vậy, tôi vừa đọc bản tin có 144 Nhân trí sĩ gửi đơn thĩnh nguyện nhưng chẳng ăn thua gì, qua bản án này tôi chẳng hy vọng gì về tiến trình tham gia hiệp định tư do thương mại TPP toàn cầu này.chỉ biết cắn chặt môi, kìm nén cảm xúc và cầu nguyện.

    Trả lờiXóa
  6. Hà Định Vân17/5/13 6:35 SA

    Xuất hiện và có được những thanh niên yêu nước. trí tuệ và bản lĩnh như Hai em Uyên và Kha là một hồng phúc cho đất nước ta trong tình hình hiện nay rồi. Phiên tòa này và bản án của lũ khốn CS sẽ như một hồi chuông cảnh tỉnh lớp trẻ và như một ngọn lửa nhỏ ban đầu để bùng lên thành cả một rừng lủa thiêu rụi cái chế độ CS phi nhân này.

    Trả lờiXóa