Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Kể chuyện thả hoa đăng cho liệt sĩ Trường Sa (viết nốt)

NGUYỄN TƯỜNG THỤY 


Định viết nốt mấy câu chuyện nho nhỏ trong chuyến đi tưởng niệm các liệt sĩ Gạc ma tại Đồ Sơn thì lại vướng phải tai nạn giao thông hôm đi tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh và đồng bào bị Trung cộng giết hại trong cuộc chiến biên giới phía Bắc đầu năm 1979. Mọi người lo lắng, quan tâm. Mấy hôm nay một số người đến nhà hỏi thăm. Tôi dặn đừng nói gì về chuyện này nhé, thứ nhất tai nạn chưa biết nguyên nhân thế nào, một mất mười ngờ, nhỡ sai thì mình trở thành hồ đồ, phải tội, thứ hai tôi không muốn để mọi người chú ý đến mình và thứ ba là chuyện nhỏ như con muỗi, không có gì quan trọng.

Kỳ trước, tôi đã kể đến chuyện thả hoa đăng ở Bến Ngầm Đồ Sơn, mọi việc diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn.

Sau đó, chúng tôi về khách sạn. Lúc này, thay bằng tâm trạng bùi ngùi là tinh thần mọi người rất phấn chấn vì mọi việc đều thuận lợi. Về đến khách sạn, mọi người tắm rửa xong là tiệc rượu, đơn giản mà vui.

Đi du lịch hay đi công việc gì, cả đoàn ở chung một khách sạn thì khoảng thời gian nửa đêm về tối là vui nhất. Mọi người bảo nhau kéo hết sang phòng tôi. Rượu, đồ ăn mua sẵn được mang đến, bỏ giữa phòng, cầm đũa hay bốc tay, nằm ngồi gì cũng được.

Xuân Diện tranh thủ làm tin đưa luôn lên mạng. Lúc này, mọi việc có thể công khai được rồi. Ai có biết chúng tôi đang ở đâu, ngày mai đi như thế nào thì cũng chẳng làm gì được vì việc chính, cũng là việc "nhạy cảm" nhất cũng đã xong.

Cuộc vui mừng công việc chính hoàn thành kéo dài đến 3 giờ sáng. Mọi người về phòng chớp mắt được vài giờ lại lên đường đi Thái Bình.

Tặng quà cho gia đình liệt sĩ

Hai gia đình liệt sĩ ở Hải Phòng được chúng tôi mời tham gia trực tiếp vào lễ tưởng niệm là gia đình liệt sĩ Bùi Bá Kiên ở Cát Hải, gia đình liệt sĩ Nguyễn Thanh Hải ở Thủy Nguyên.

Gia đình liệt sĩ Bùi Bá Kiên có mặt bà Trần Thị Ngọ là mẹ và một anh là em trai liệt sĩ (tôi không nhớ tên)

Gia đình liệt sĩ Nguyễn Thanh Hải có anh Nguyễn Thanh Huân là em trai liệt sĩ và một cháu gái là con anh Huân (cháu gọi liệt sĩ là bác ruột)

Sớm hôm sau, chúng tôi đi Thái Bình thăm và tặng quà cho ba gia đình liệt sĩ khác: gia đình liệt sĩ Trần Đức Thông ở xã Minh Hoà, Hưng Hà, Nguyễn Minh Tâm ở thôn Phú Hội, xã Dân Chủ, Hưng Hà, Trần Văn Chức, đội 3 xã Canh Tân, Hưng Hà. Ngoài món quà chính tặng các gia đình liệt sĩ còn có 1 cặp cốc No U và 1 đĩa DVD Hải chiến Trường Sa

Ngoài ra, chúng tôi còn đến thăm và tặng quà cho cựu tù Nguyễn Văn Túc, ở thôn Cổ Dũng, xã Đông La, Đông Hưng. Anh Túc bị đưa ra xử cùng đợt với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Mạnh Sơn và anh Ngô Quỳnh. Những người này bị cáo buộc hồi tháng 8/2008 đã tổ chức treo biểu ngữ và rải truyền đơn với nội dung "chống chính quyền" tại cầu vượt Lạch Tray (Hải Phòng) và Lai Cách (Hải Dương) rồi chụp ảnh và viết bài đưa lên mạng Internet.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Túc bị kết án 4 năm và 3 năm quản chế mới mãn hạn tù tháng 9/2012. Anh cho biết hiện đang mắc một số bệnh từ trong tù do chế độ nhà tù rất khắc nghiệt.

Bắt đầu buổi lễ tại khách sạn

Trao quà cho gia đình liệt sĩ Bùi Bá Kiên

 Đào Trang Loan (Hư Vô) thay mặt đoàn trao quà cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Thanh Hải

 Hỏi chuyện gia đình liệt sĩ Nguyễn Thanh Hải

 Hỏi chuyện gia đình liệt sĩ Bùi Bá Kiên

 Đoàn thả hoa bao gồm cả 2 gia đình liệt sĩ


 Tại gia đình liệt sĩ Nguyễn Đức Thông



 Tại gia đình liệt sĩ Trần Văn Chức




Tại gia đình liệt sĩ Nguyễn Minh Tâm

Chia tay với cựu tù nhân Nguyễn Văn Túc.


20/3/2013
NTT

1 nhận xét:

  1. Các anh chị đã làm một việc vô cùng ý nghĩa. Kính phục và cảm ơn các anh chị.

    Trả lờiXóa