Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Bầu cử ở ta cũng có cái giống Mỹ chứ

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
.

Mình c nghĩ mãi, chng l bu c M cái gì cũng khác ta, không có đim gì giao thoa được à. Phi có mt cái gì đy chung ch.
Hôm nay, mình mi phát hin ra, bu c ta cũng có cái ging M.
Nghe nói trước khi kim phiếu, ông Romney đã son sn din văn mng chiến thng. Tt nhiên, khi chiến thng thuc v Obama thì cái din văn y phi b đi. Nhưng cái din văn mà ông Obama đc chc chn là cũng chun b trước, nếu ông ta không trúng c thì cũng như ông Romney mà thôi.
nước ta mình biết mt chuyn trước khi bu c cũng có mt s thc hin trước, đó là nhn bàn giao t người (nghĩ là) tin nhim. Nhưng không phi là bu nguyên th quc gia mà là bu trưởng thôn.
K ra, so sánh cuc bu c to nht nước M vi cuc bu c bé nht Vit Nam thì không tương xng. Mà s so sánh nào ch khp khing cho nên so thì c so thôi. Mt khác, mình ch biết chuyn cp thôn ch làm sao biết được chuyn cp nước.
Ch là năm ngoái, thôn mình bu trưởng xóm. Chi b c mt ông ra ng c trưởng xóm.
Chuyn ông này làm trưởng xóm không có gì phi nghi ng vì đó là ý Đng nên chi b cho ông trưởng xóm cũ bàn giao giy t s sách trước khi bu c. Tt nhiên ông được Đng c nhn bàn giao mt cách vui v.
Cũng trước khi bu c, ông trưởng xóm cũ có cuc chia tay khá lâm ly vi các cán b thôn và xã, nghe nói ti 36 v.
Thế ri cũng ti ngày hp xóm đ bu. Thế ri bu cũng ra kết qu. Có điu người trúng c không phi là ông được đng c mà li là ông trưởng xóm cũ do dân đ c.
Tt nhiên không nhng cuc chia tay nói trên vô nghĩa mà li phi t chc mt cuc bàn giao li.
Đúng là d mếu d cười.
Mình viết đến đây,bà xã ghé mt vào đc ké, bo:
-    Anh so thế mà cũng so. Cái vic chun b sn din văn mng, bn cht nó khác hn vi vic nhn bàn giao trước ch. Không son trước đ cho c nước M vi thế gii ch à? Mà chun b trước nó khác vi thc hin trước ch. Cái din văn làm vài phút không dùng thì vt đi, ch ông Romney có nhn bàn giao tng thng trước đâu.
Mình cãi:
-    Thì ít nht nó cũng ging nhau ch "trước". Ch chng nh mình không có cái gì đ ging nó à.

11/11/2012
NTT
Mi đc li:
(Bài này không còn vì blog cũ b phá. May mà Dân Làm Báo đăng li).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét